Fila là gì
Fila là tên thương hiệu thời trang thể thao đắt đỏ thứ 3 thế giới sau Nike và Reebok. Thương hiệu thời trang này bắt nguồn từ Ý và đã qua nhiều lần thay tên đổi chủ.
Lịch sử thương hiệu Fila
Fila được ra đời tại Coggiola thuộc miền Bắc nước Ý năm 1911 bởi anh em nhà Fila. Năm 1923, anh em nhà sáng lập mở rộng công ty gia đình, liên doanh với Maglficio Biellese và trở thành một công ty sản xuất hàng dệt kim chất lượng cao.

Ban đầu, công ty chỉ chuyên sản xuất và kinh doanh hàng dêt mayco7 bản và đồ lót cho người dân vùng Alps. Sau đó nó dần sản xuất quần áo may mặc và giày thể thao cho nam, nữ, trẻ em và cả các vận động viên.
Thương hiệu trở nên nổi tiếng hơn sau khi chuyển sang sản phẩm may mặc thể thao vào những năm 1970. Nổi tiếng là trang phục quần vợt được sử dụng bởi vận động viên quần vợt Björn Borg.
Đôi giày đầu tiên của Fila đã được bán ở Hoa Kỳ vào những năm 1980 sau khi nhà phân phối giày sneaker Baltimore Homer Altice mua giấy phép bán giày dép từ công ty Ý.
Đến thập niên 1990, Nike và Air Jordans đã được sáp nhập. Công ty con của Fila Holding SpA khi đó đã tìm cách tăng thị phần của mình trên thị trường sneaker Hoa Kỳ bằng cách tập trung sản xuất. Năm 1994, Fila đánh bại Nike để ký hợp đồng với ngôi sao bóng rổ của Đại học Duke để ký hợp đồng chứng thực trị giá hàng triệu đô la.

Thương hiệu này đã bán được hơn 1,5 triệu đôi giày đầu tiên với dòng chữ ký của Hill. Ba năm sau, Fila Holdings đã ký hợp đồng bảy năm trị giá 80 triệu đô la với cầu thủ Detroit Pistons. Đó là vào thời điểm một trong những thỏa thuận chứng thực thể thao sinh lợi nhất trong lịch sử.
Sau một thời gian thua lỗ bởi chi phí quảng cáo với nhiều vận động viên nổi tiếng, Fila đã được bán lại cho Quỹ tự bảo hiểm rủi ro Cerberus Capital Management vào năm 2003.
Cerberus Capital Management bắt đầu sở hữu và điều hành hệ thống Fila toàn cầu – ngoại trừ Fila Hàn Quốc, thông qua công ty cổ phần Sports Brands International. Tháng 1/2007, chuỗi Fila toàn cầu và tất cả các công ty con được thâu tóm bởi Fila Korea Ltd., đứng đầu là Chủ Tịch – Giám Đốc Điều Hành Yoon-Soo Yoon.

Mãi hơn 2 thập kỉ sau đó, Fila mới bắt đầu vực dậy sau những sóng gió trong ngành công nghiệp thời trang thể thao.
Công ty đã tái cấu trúc thành hai doanh nghiệp trực tiếp sở hữu và điều hành tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Họ trao giấy phép dài hạn cho các doanh nhân tại hơn 40 thị trường địa phương. Mô hình đó và sự gia nhập vào các nhà bán lẻ trên thị trường trung bình như Kohl’s đã giúp châm ngòi cho sự phục hồi.

Tinh thần của Fila được nhấn mạnh: “Phong cách là di sản. Sáng tạo là sức mạnh. Công nghệ là tương lai”.
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của mình, Fila đã ký hợp đồng với nhiều vận động viên đẳng cấp quốc tế như: Tennis – Björn Borg, Gabriela Sabatini, Adriano Panatta, Paolo Bertolucci; Bóng rổ – Grant Hill, Jerry Stackhouse; Trượt tuyết – Deborah Compagnoni,Ingemar Stenmark; Leo núi – Reinhold Messner;…

Hiện nay, doanh thu toàn cầu của Fila Korea đã tăng 28% lên 725,9 tỷ won, tương đương 640 triệu USD, trong quý gần đây nhất, trong khi doanh thu của Fila USA đã tăng hơn 64% lên 110,2 triệu USD.
Fila tại Việt Nam


Tại thị trường Việt Nam, Fila là thương hiệu ít danh tiếng hơn so với những các nhãn hiệu đình đám như Nike và Adidas, trong phân khúc quần áo và giày dép.
Sau hơn 10 năm được điều hành trực tiếp bởi công ty Hàn Quốc, Fila đã chỗ đứng trên khắp các quốc gia Châu Á. Thương hiệu đã có những bước chuyển hóa phong cách gần gũi hơn với đối tượng khách hàng tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Mặc dù Fila chưa chính thức cấp phép thương hiệu tại Việt Nam. Nhưng các sản phẩm mang tính biểu tượng của Fila đã tạo nên cơn sốt và sức hút khó cưỡng như: T-shirt basic logo FILA, giày sneaker FILA Disruptor II, dép FILA sandal slides,…
Các sản phẩm thời trang của Fila
Các dòng sản phẩm thể thao của Fila bao gồm: quần áo, giày dép, phụ kiện thể thao (như kính mát, đồ lót, gậy đánh gôn, giày trượt patin,…) cho nam giới, phụ nữ và trẻ em.
Thương hiệu cũng phát triển riêng các dòng giày trượt Fila Skates, đồ lót Fila Underwear (riêng cho thị trường Ý) và đồng hồ Fila Time.
Tennis
Tennis là khởi nguồn thành công của Fila trong ngành thời trang thể thao. Fila cũng tài trợ trang phục và giày tennis cho các tuyển thủ nữ và những người mê môn thẻ thao này.

Năm 2016, giày tennis của Fila sống lại như một item thời trang hoài cổ. Chỉ trong vòng 1 tháng, hãng này đã bán được 15.000 đôi. Ngày nay, giày tennis của Fila còn được diện trên hè phố chứ không chỉ trên sân.
Golf

Fila chi mạnh cho việc tiếp thị dòng thời trang co sân golf. Hiện tại Fila đang là thương hiệu cung cấp sản phẩm Golf số 1 Thế Giới. Bạn có tể dễ dàng nhận ra nguyên full-set chơi golf chỉ duy nhất thương hiệu FILA..
Bóng rổ

Giày bóng rổ Fila được tuyển thủ Grant Hill quảng bá. Tuy nhiên sau nhiều chấn thương ở cổ chân khiến phong độ của anh giảm sút. Mãi về sau, Fila mới làm cho giày bóng rổ trở lại, không chỉ trên san, mà còn là thời trang diện thường ngày.
Trượt băng
Fila đang viện trợ cho các tuyển thủ cùng Đội trượt băng trong ngoài nước từ Hoàng đế trượt băng Sven Kramer.
Không chỉ hỗ trợ tuyển thủ mà họ còn dốc sức vào việc nuôi dưỡng ươm mần tương lai cho những ai đam mê trượt băng.
Bóng chày

Mối quan hệ của Fila với Đội bóng chày chuyên nghiệp trong nước DOOSAN BEARS bền chặt. Từ năm 1994 đến giờ họ viện trợ cho đội và trực tiếp làm ra đồng phục BEARS.
Ngoài ra, Fila cũng gắn liền với hình ảnh các sao nổi tiếng trong từng thời kỳ khác nhau. Có thể kể đến như: Big Bang, Shin Soo Ji, INFINITE, Kim Soo Hyun, Han Hye Jin, Kim Yoo Jung..
Ngày nay, FILA được giới trẻ săn lùng từ áo pull đến giầy thể thao, thậm chí là khẩu trang thể thao FILA.
Từ khóa tìm kiếm trên google: