Influencer marketing đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Nhiều ngôi sao, hotgirl, người nổi tiếng được chọn làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng trên các mạng xã hội như Facebook, youtube, Instagram…
Danh mục bài viết
Influencer là gì?
Người ảnh hưởng (tiếng Anh: Influencer) là một cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác vì quyền hạn, kiến thức, vị trí hoặc mối quan hệ của họ với người đó.
Các Influencer đã xây dựng danh tiếng về kiến thức và chuyên môn của họ về một chủ đề cụ thể. Họ thường thực hiện các bài đăng thường xuyên về chủ đề đó trên các kênh truyền thông xã hội ưa thích và tạo ra một lượng lớn người follow (theo dõi) nhiệt tình, những người chú ý đến quan điểm của họ.
Các loại Influencer
Các influencer không hẳn là những người có lượng fans hâm mộ lớn. Một influencer có thể là những người ảnh hưởng đến nhận thức của người khác khiến họ làm điều gì đó khác biệt. Influencer có thể là:
- Người nổi tiếng: Những người có nhiều fans hâm mộ và theo dõi trên các phương tiện truyền thông xã hội.
- Các chuyên gia: Những người có được sự tôn trọng vì trình độ, vị trí hoặc kinh nghiệm về chuyên môn của họ. Ví dụ nhà báo, doanh nhân, cố vấn chuyên nghiệp…
- Blogger hoặc content creators: Những người tạo ảnh hưởng tới người khác thông qua website hoặc nội dung mà họ cung cấp.
- Micro Influencers: Những người “bình thường” có tầm ảnh hưởng nhỏ, họ có thói quen đăng những nội dung liên quan đến sở thích hay chuyên môn của mình trên mạng.
Influencer marketing là gì?
Tiếp thị ảnh hưởng (tiếng Anh: Influencer marketing) là một hình thức tiếp thị trong đó tập trung vào những người có sức ảnh hưởng hơn là thị trường mục tiêu.
Thay vì tiếp thị trực tiếp tới người tiêu dùng. Các thương hiệu sử dụng influencer marketing vì họ có thể tạo ra xu hướng và khuyến khích những người theo dõi các influencer mua sản phẩm/ dịch vụ mà họ quảng bá.
Theo Báo cáo kỹ thuật số toàn cầu tháng 8 năm 2017 từ We Are Social và Hootsuite, 3.028 tỷ người tích cực sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (tương đương 40% dân số thế giới). Không ít trong số này tìm đến các influencer để hướng dẫn họ ra quyết định.
Tầm quan trọng của influencer marketing
Một chiến dịch influencer marketing thành công có thể đáp ứng nhiều mục tiêu khác nhau bao gồm:
- Mở rộng phạm vi tiếp cận: Bằng cách xác định đúng người có ảnh hưởng, bạn có thể kết nối với đối tượng mục tiêu của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng.
- Thúc đẩy doanh số: Khách hàng lắng nghe những người có ảnh hưởng và dễ tiếp thu các lời khuyên họ, vì vậy họ sẽ mua sản phẩm và dịch vụ dựa trên sự chứng thực của người ảnh hưởng.
- Tăng nhận thức về thương hiệu: Khách hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm/ dịch vụ của bạn nếu nó được chứng thực bởi những người nổi tiếng.
- Tăng danh tiếng cho thương hiệu: Bằng cách hợp tác với một influencer, bạn sẽ nâng cao uy tín thương hiệu của mình bởi vì một đề xuất cá nhân từ một nguồn đáng tin cậy là một cách mạnh mẽ để hình thành ý kiến của khách hàng tiềm năng.
- Thúc đẩy sự tham gia: Bằng cách hợp tác với một influencer, bạn có thể tăng lượt thích và tương tác cho các tài khoản truyền thông xã hội của thương hiệu.
- Tăng lượng truy cập: Thông qua liên kết từ các tài khoản xã hội hoặc website của các influencer, bạn có thể gia tăng lượng truy cập (traffic) tới website của doanh nghiệp mình.
- Cải thiện SEO: Nhiều influencer có các trang web có độ uy tín cao, vì vậy bạn có thể tối ưu SEO đối với thương hiệu của mình thông qua các liên kết (backlink) từ trang web của các influencer.
Đánh giá mức độ liên quan đến thương hiệu của các influencer
Điều cốt lõi trong một chiến dịch influencer marketing là các influencer có phù hợp với nhân khẩu học mục tiêu của thương hiệu bạn hay không. Ngoài ra, cần lưu ý là liệu các fans của các influencer có hoạt động tích cực với các hoạt động mà họ chia sẻ hay không ( dưới dạng like, share, comment, .v.v.).
Dưới đây là một số gợi ý để đánh giá tiềm năng của một influencer:
- Họ có viết / đăng về những gì liên quan tới thương hiệu bạn hay không?
- Họ có phải là một chuyên gia trong ngành của bạn?
- Họ có bao nhiêu lượt follow?
- Những người follow họ tương tác với họ như nào? Tỉ lệ like/ share/ comment mà bài đăng của họ tạo ra?
- Nhân khẩu học hững người follow họ là ai?
- Liệu thẩm mỹ / phong cách của họ có phù hợp với thương hiệu bạn hay không?
- Họ đã làm việc với các thương hiệu khác chưa?
- Họ có yêu cầu thanh toán hoặc sẵn sàng hợp tác để đổi lấy các sản phẩm / dịch vụ miễn phí?
- Họ có phải là một fan hâm mộ đối với thương hiệu của bạn hay không?
Danh sách các công cụ marketing có thể sử dụng các influencer
- Chia sẻ nội dung: Các influencer chia sẻ nội dung được thương hiệu chấp nhận trên các nền tảng của chính họ
- Hashtags kèm thương hiệu: Các influencer có thể chia sẻ nội dung cùng với chú thích bao gồm các hashtag được thiết lập trước
- Tặng quà: Các influencer có thể khiến fans của họ tham gia vào một cuộc thi và giải thưởng là sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu
- Bài giới thiệu: Bạn quảng bá thương hiệu của bạn thông qua các liên kết trong bài viết của các influencer
- Phỏng vấn / hỏi đáp: Influencer cung cấp một cuộc phỏng vấn độc quyền cho thương hiệu của bạn và quảng bá chéo nó trên nền tảng của họ.
- Livestream (phát trực tiếp): Influencer phát trực tiếp trải nghiệm của họ với sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu của bạn tại một thời điểm và địa điểm được chỉ định.
- Video: Influencer giới thiệu về trải nghiệm của họ đối với sản phẩm / dịch vụ của bạn trong video mà họ xuất bản trên nền tảng của họ.
- Nhận xét: Influencer viết các bài reviews về sản phẩm/ dịch vụ của bạn trên các nền tảng của họ.
- Ý kiến chuyên gia: Influencer sử dụng ý kiến chuyên gia của họ để chứng thực cho sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu bạn.
Đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch influencer marketing
Dưới đây là một số cách để đo lường một chiến dịch influencer marketing có hiệu quả hay không.
- Sử dụng các liên kết có thể theo dõi, ví dụ bit.ly để thống kê lượng truy cập mà một người ảnh hưởng tạo ra.
- Theo dõi các tín hiệu truyền thông xã hội. Ví dụ lượt like, comment, share, hashtag…
- Tạo mã quảng cáo được cá nhân hóa cho các influencer mà bạn làm việc cùng.
- Đo lường lượng truy cập của các trang đích mà bạn gán nó vào các bài đăng của các influencer.