Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa là loại kinh doanh lại không quá “kén” về tài chính, dù trong tay bạn có nhiều vốn hay chỉ có tầm trăm triệu đổ lại, bạn vẫn có thể bắt đầu kinh doanh với quy mô phù hợp.

0
1086
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

Để bắt đầu kinh doanh với điều kiện tài chính có hạn là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, có một số loại hình kinh doanh lại không quá “kén” về tài chính. Dù bạn đang có nhiều vốn hay chỉ có tầm trăm triệu đổ lại, bạn vẫn có thể tìm cho mình một mô hình kinh doanh với quy mô phù hợp.

Mở tiệm tạp hóa là một trong những hướng đi như vậy. Nhưng để thực hiện tốt công việc kinh doanh khi mới bắt đầu là rất khó. Do đó, bạn nên tham khảo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa dưới đây.

Cửa hàng tạp hóa là gì

Cửa hàng tạp hóa (tiệm tạp hóa) là mô hình kinh doanh quy mô nhỏ, nơi bán rất nhiều loại hàng hóa khác nhau. Đặc biệt không thể thiếu các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, dầu ăn…, các mặt hàng khô, đồ gia dụng; đồ xây dựng như đinh, ốc, sơn, ống nước; đồ thiết yếu cho sinh hoạt như kem đánh răng, bóp đánh răng, giấy vệ sinh, băng vệ sinh, dụng cụ học tập như bảng, thước kẻ, bút, mực, các loại đồ ăn nhanh…

Giá cả trong cửa hàng tạp hóa thường rẻ hơn rất nhiều so với các siêu thị hay cửa hàng bán lẻ do việc thanh toán cũng dễ dàng hơn.

Lợi ích của kinh doanh tiệm tạp hóa

So với mô hình cửa hàng tiện lợi ở các nước tiên tiến như châu Âu, các cửa hàng tạp hóa ở Việt Nam có những đặc thù và lợi thế khác biệt dù mục đích phục vụ giống nhau.

Với đặc điểm điều kiện kinh tế chưa cao, nhu cầu sinh hoạt thấp (ngoại trừ ở các thành phố lớn), đa phần người dân vẫn giữ thói quen mua bán là ghé ngang vào tiệm tạp hóa ven đường hoặc gần nhà để mua sắm các vật dụng thiết yếu, họ ít khi đi siêu thị. Chính vì vậy các kiốt tạp hóa có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với cửa hàng tiện lợi cao cấp.

Một nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người lựa chọn mở tiệm tạp hóa tại nhà vì “tiện cả đôi đường”, người nhà vừa có thời gian kiếm kế sinh nhai vừa tiện trông coi nhà cửa, chăm sóc con cái và gia đình. Nhất là đối với phụ nữ có con cái không thể đi làm.

Cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà
Nhiều người lựa chọn mở tiệm tạp hóa tại nhà vì “một công đôi việc”, vừa kiếm kế sinh nhai
vừa tiện trông coi nhà cửa, chăm sóc con cái và gia đình

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa tuy lãi trên từng mặt hàng thấp, thậm chí có lúc huề vốn. Tuy nhiên với phương châm “tích tiểu thành đại”, lợi nhuận từ cửa tiệm tạp hóa có thể giúp bạn trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày. Với những tiệm quy mô lớn hơn, đông khách hơn, có thể nhận làm đại lý cho các thương hiệu hàng hóa lớn thì số lãi còn gấp nhiều lần.

Đề đưa ra lời khuyên cho những người muốn kinh doanh cửa hàng tạp hóa, một số người nêu ra quan điểm: “Kinh doanh mặt hàng này không sợ bị ế, nhất là vào dịp lễ tết, trung thu thì kiếm bộn tiền. Hơn nữa, ngày nào cũng có người mua, ra vào tấp nập rất vui, không bị nản chí như một số nghề khác”.

Những thử thách khi bắt đầu mở của hàng tạp hóa

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa tuy là một trong những hình thức kinh doanh có thể thu vốn nhanh, nhưng tiềm ẩn một số khó khăn, thử thách nhất định.

Quản lý hàng hóa

Do mặt hàng phong phú, chủ cửa hàng phải nhập nhiều hàng để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng nên đòi hỏi chủ hàng luôn phải có sự sáng suốt trong quản lý hàng hóa.

Ngoài ra, việc nhớ giá cả các mặt hàng, đề phòng kẻ gian, cách bài trí sao cho khách hàng dễ tìm, dễ lựa chọn hàng hóa… Chủ tiệm cần phải có một cái đầu sáng suốt, một trí nhớ tốt và linh hoạt trong xử lý những yêu cầu về giá cả của khách hàng.

Cạnh tranh

Việc cạnh tranh giữa các cửa hàng tạp hóa trong khu vực không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, việc đề ra một chiến lược rõ ràng, chú trọng đến các phương pháp marketing, dịch vụ khuyến mãi…

Các cửa hàng mở sau tất nhiên sẽ có những thiệt thòi nhất định nhưng cũng có được lợi thế cạnh tranh riêng. Có những nhà bán lẻ vẫn sống và phát triển mạnh dưới cái bóng của các nhà bán lẻ khổng lồ.

Bạn có thể mua và tham khảo cuốn “Để cạnh tranh với những người khổng lồ”, trong đó có rất nhiều ví dụ về cửa hàng nhỏ phát triển mạnh tương đương với các cửa hàng lớn, thậm chí là phát triển khi nằm ngay cạnh các cửa hàng cao cấp.

Nếu không có chiến lược rõ ràng và không biết cách điều hành công việc thì việc quản lý một cửa tiệm tạp hóa nhỏ cũng sẽ khiến bạn phải đau đầu, thậm chí rắc rối thua lỗ.

Chia sẻ baohay.vn, người dùng có nickname xita_hn cho biết: “Hai vợ chồng em vừa mới mở cửa hàng thì nhiều nhưng lãi thì lắt nhắt 500, 1.000 đồng. Hồi đầu chưa bán em tưởng lãi ghê gớm lắm vì nhìn nhiều người bán đắt hàng là ham nhưng có bán rồi mới biết. Mình bán rẻ thì hầu như không có lãi, còn bán đắt thì chả ai mua, thà người ta vào siêu thị còn hơn”.

Vậy làm thế nào để tránh được những rủi ro đề cập ở trên? Dưới đây là một vài kinh nghiệm cho bạn nếu muốn bắt đầu mở cửa hàng tạp hóa.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng

Địa điểm mở cửa hàng là một trong những yếu tố khá quan trọng cho việc buôn bán sau này. Thường thì tiệm tạp hóa có thể mở ở tất cả các địa điểm bởi sản phẩm của loại hình này tương đối đa dạng, cần thiết và phù hợp với đông đảo người dùng.

Dù là mở một cửa hàng tạp hóa lớn hay nhỏ, bạn nên chọn địa điểm phù hợp với số lượng dân cư, tình hình tài chính của người dân ở đó.

Đặc biệt nếu bạn muốn mở một của hàng “hoành tráng” thì tốt nhất nên chọn những nơi dông dân cư. Thu nhập vè mức sống cao. Tại những địa điểm vàng này, nhu cầu mua các mặt hàng chất lượng, có thương hiệu sẽ nhiều hơn. Mà tương xứng với những sản phẩm chất lượng cao là một cửa tiệm tạp hóa có quy mô thỏa đáng.

Chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa lớn gần chợ
Chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa lớn gần chợ

Khảo sát về nhân khẩu học

Tức là bạn cần khảo sát mật độ, đối tượng dân cư, thu nhập… của đối tượng khách hàng nơi bạn sắp mở của hàng.

Đối với những tiệm buôn bán nhỏ tại gia, cần xác định đối tượng dân cư tại nơi bạn sinh sống chủ yếu là công nhân, trung lưu hay thượng lưu. Có như vậy bạn mới biết mình nên kinh doanh mặt hàng nào cho phù hợp. Đây được xem là một bước cơ bản và quan trọng nhất.Nếu bạn xác định sai nhu cầu người tiêu dùng, cách để tiêu thụ hàng hóa chỉ còn là “tự mình dùng dần”.

Ví dụ như như: mì gói, bột ngọt, xà phòng, bột giặt, nước mắm, nước tương v.v..nếu bán cho chung cư cao cấp, căn hộ thì sẽ là những loại có thương hiệu nổi tiếng và phù hợp với sở thích của cá nhân, chứ không phải cạnh tranh về giá.

Còn nếu tiệm tạp hóa mở ở khu vực tập trung đông công nhân, lao động phổ thông, học sinh, sinh viên thì phải bán với giá rẻ và có ghi nợ. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý nghiên cứu so sánh giá cả của một số cửa hàng lân cận vì đôi khi hơn nhau vài ba trăm đồng người ta cũng bỏ quán bạn mà đi. Còn nếu đối tượng khách của bạn chủ yếu công nhân viên chức, dân văn phòng thì chất lượng, mẫu mã và cách trưng bày hàng hóa lại là yếu tố quyết định.

Chủ một cửa tiệm tạp hóa khi mới 21 tuổi, bạn Nguyễn Thiện, 122 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Khởi đầu kinh doanh hãy đặt mục đích bán được nhiều hàng, phục vụ được nhiều đối tượng hơn là lãi nhiều, miễn sao không lỗ và có lãi đủ tiêu dùng cho gia đình là được. Khi đã có khách quen thuộc, doanh số tăng đều, lãi nhỏ ban đầu sẽ tích lũy ngày một nhiều hơn”.

Tìm kiếm nguồn hàng

Cách các chủ cửa hàng tạp hóa vẫn hay tìm kiếm nguồn hàng đó là nhập sỉ số lượng lớn. Nếu kinh doanh nhỏ lẻ bạn có thể lấy từ cửa hàng lớn hơn. Nếu dùng cách này bạn sẽ phải đi dò giá nhiều nơi mới mong có được thêm chút lời. Nếu bạn ở TP. Hồ Chí Minh, chợ đầu mối Kim Biên sẽ cung cấp cho các bạn rất nhiều mặt hàng với giá rẻ. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ các nhà sản xuất để được cung cấp giá sỉ và nhận trực tiếp các ưu đãi về giá, các chương trình quảng cáo, khuyến mại cụ thể.

Tài chính

Nguồn lực tài chính là huyết mạch của việc kinh doanh. Bạn nên tính toán giá nhập hàng, chi phí vận chuyển. Trong trường hợp bạn phải đi thuê cửa hàng, bạn cần cộng cả chi phí thuê hàng tháng để từ đó đưa ra giá bán phù hợp.

Mô hình cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ phục vụ cho một số dân cư trong khu vực, điều cần nhất chính là sự đa dạng về hàng hóa, giá bán hợp lý, lấy lãi nhỏ khi khách hàng mua với số lượng lớn, luôn đáp ứng những mặt hàng thiết yếu.

Anh Nguyễn Văn Định – chủ cửa hàng tạp hóa Tâm Định, Phai Vệ, Lạng Sơn chia sẻ: “Nếu bạn chịu khó thức khuya dậy sớm, chấp nhận tích tiểu thành đại, chi tiêu tiết kiệm và đặc biệt là hi sinh thời gian để quản lý nó thì bạn có thể kinh doanh loại hình này. Có ít vốn làm nhỏ thì chỉ mất tầm 500 triệu đổ lại, còn nhiều vốn thì bao nhiêu cũng được”.

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh

Dựa vào kết quả điều tra nhân khẩu mà bạn đã thu thập được trước đó và nhà cung cấp, bạn có thể dễ dàng xác định các mặt hàng sẽ tập trung kinh doanh. Bạn cần đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh, nhưng quan trọng là sản phẩm phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân như: xà phòng, gia vị, bánh, kẹo, sữa tươi,…

Đối với các cửa hàng tạp hóa lớn thì cần bổ sung các sản phẩm có thương hiệu uy tín, các sản phẩm chất lượng cao như: sữa bột, bánh kẹo cao cấp, rượu vang… Khi nhập hàng, bạn nhớ chú trọng số lượng, sao cho đủ tiêu chuẩn để hưởng khuyến mại và chiết khấu của nhà cung cấp.

Hình thức bán hàng

Có thể sử dụng hình thức bán hàng trực tiếp, ký gửi hay mua hàng dự trữ. Khi mua dạng ký gửi bạn sẽ nhận được hoa hồng, tại các siêu thị thường sử dụng hình thức này.

Quản lý cửa hàng

Quản lý cửa hàng bao gồm các hoạt động: quản lý bán hàng, quản lý kho, quản lý tài chính. Phần mềm quản lý bán hàng chính là công cụ đắc lực cho bạn quản lý chặt chẽ các mảng này. Bên cạnh đó, bạn phải cẩn thận với kẻ gian. Đó là những kẻ giả danh tiếp thị để bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hoặc những kẻ lừa đảo giả làm người mua hàng vào trộm cắp (những kẻ này thường vào hỏi mua, rồi đổi tới đổi lui, lợi dụng lộn xộn để trộm hàng).

Kinh nghiệm quản lý cửa hàng tạp hóa
Kinh nghiệm quản lý cửa hàng tạp hóa

Bạn Thiện chia sẻ: “Mối lo ngại lớn nhất khi mở cửa hàng tạp hóa chính là quản lý các khoản thu chi, hàng tồn, hàng bán ra nhưng không biết lãi bao nhiêu. Vì thế, nếu muốn quản lý tốt, bạn nên dùng phần mềm quản lý bán hàng. Tuy nhiên, đầu tư cho nó cũng kha khá. Ngoài mua phần mềm hết tầm 5 triệu, bạn còn phải đầu tư thêm máy tính, máy đọc mã vạch 1,7 triệu, máy in 2,2 triệu, máy in tem tầm 6,5 triệu; ngót nghét cũng gần 20 triệu, nhưng đổi lại nó giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề mà không phải đau đầu”.

Cũng giống việc xây dựng một ngôi nhà, cần phải có bản vẽ thiết kế chi tiết để đảm bảo chi phí trong tầm kiểm soát, tránh rủi ro và đảm bảo tính bền vững. Áp dụng vào kinh doanh, trước khi bắt tay vào kinh doanh cái gì, bạn cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Với ngành bán lẻ, các bạn cần phải có kế hoạch từ 2 năm trở lên vì đặc thù ngành này cạnh tranh cao và yêu cầu thời gian để xây dựng uy tín.

Phương pháp marketing, thu hút khách hàng

Là việc đặt câu hỏi: “Nếu có một điều duy nhất mà khách hàng cần nhớ về bạn thì đó là gì?” Trong marketing có một thuật ngữ là “Định vị thương hiệu” (Positioning). Định vị đúng sẽ tạo sự khác biệt và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Ví dụ: khi nói đến chuỗi siêu thị BigC, người ta nghĩ ngay đến “Giá rẻ”; nói đến chuỗi cửa hàng 7-Eleven, người ta nghĩ ngay “cửa hàng cạnh nhà” và bán “24 giờ”… Vì vậy, bạn cần xác định rõ yếu tố để định vị cho cửa hàng của mình. Khi nói đến cửa hàng của bạn, khách hàng sẽ nghĩ điều gì: “giá rẻ nhất”, “dịch vụ tốt nhất” hay “khuyến mãi nhiều nhất”…?

Chia sẻ kinh nghiệm trong phương pháp “marketing”, anh Nguyễn Hiền cho biết: “Cách giao tiếp với khách hàng cũng hết sức quan trọng vì mô hình tiệm tạp hóa nhỏ lẻ trong một khu dân cư sẽ chỉ sống được bằng lượng khách nhất định ở cộng đồng dân cư đó. Nó khác với những cửa hàng phục vụ khách qua đường, lượng khách không gói gọn trong một khu vực nhỏ. Vì thế, chủ tiệm hoặc người bán phải hết sức khéo léo, gần gũi để tạo mối liên hệ tốt” khi giao tiếp, phục vụ khách hàng.

Đặt tên cho cửa hàng: Tên cửa hàng chính là thương hiệu và là phương tiện giúp khách hàng liên tưởng đến của hàng của bạn.

Bạn phải đặt tên cửa hàng sao cho thật dễ gọi, dễ nhớ, tạo được thiện cảm với khách. Tránh gây ý nghĩa tiêu cực hoặc gây tranh cãi…

Thông thường, các hàng tạp hóa nhỏ thường lấy theo tên chủ tiệm hoặc một đặc điểm dễ nhớ của quán. Thậm chí có cửa hàng chẳng có tên trên biển hiệu nhưng vẫn được khách hàng nhớ tới bằng những cái tên thân thương như quán bà Bảy, quán ông Ba, quán Cây mít,…

Trưng bày sản phẩm

Đối với mô hình kinh doanh đa sản phẩm này, Việc quan trọng chính là tính toán trưng bày hàng hóa.

Một cửa hàng tạp hóa dù nhỏ nhưng nếu trưng bày sản phẩm tốt có thể giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thứ họ cần. Đồng thời giúp khách hàng biết được những sản phẩm chủ đạo, sản phẩm mới ra hoặc các chương trình khuyến mãi của cửa hàng…

Bạn phải làm kệ để trưng bày sản phẩm. Bạn có thể mua sắt về thuê thợ gia công hoặc đóng kệ gỗ, tận dụng các loại bàn ghế cũ để trưng bày hàng hóa. Để đạt hiệu quả cao, bạn có thể nhờ bạn bè hoặc thuê thợ dựng kết cấu 3D trước khi bắt tay bào trưng bày. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt
Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt

Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi mở tiệm tạp hóa. Trưng bày hiệu quả cũng là cách giúp bạn tăng doanh số. Đó cũng là lý do tại sao các siêu thị và cửa hàng tiện lợi hiện đại luôn được trưng bày rất bắt mắt, hấp dẫn.

Anh Hoàng, một chủ tiệm tạp hóa ở Sài Gòn, chia sẻ về bí quyết trưng bày hàng hóa trong tiệm tạp hóa của mình. Anh sử dụng các kệ sắt V lỗ đa năng để trưng bày các sản phẩm trong tiệm vì khả năng chịu lực, bền, đẹp và không lo han rỉ của nó.

Mặt tiền cửa hàng anh trưng bày những sản phẩm đang bán chạy, đang khuyến mãi hấp dẫn hoặc những mặt hàng mà người ta thường mua cùng nhau có thể đặt cạnh nhau…

Trên đây là một vài gợi ý cơ bản giúp bạn có những bước đi vững chắc hơn khi có ý định kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Hy vọng với những gợi ý trên, mỗi cá nhân sẽ tiếp tục củng cố và phát triển thành công ý tưởng kinh doanh này.