Những tác hại của việc đi xe đạp không đúng cách

0
68
Tác hại của đi xe đạp không đúng cách
Tác hại của đi xe đạp không đúng cách
5.0
01

Từ lâu, đạp xe là môn thể thao rất phổ biến và được nhiều người yêu thích,vì khả năng rèn luyện sức khỏe tuyệt vời của nó. Tuy nhiên, không phải đi xe đạp lúc nào cũng mang lại những lợi ích tốt cho chúng ta. Bạn sẽ phải bất ngờ trước những tác hại của việc đi xe đạp không đúng cách.

Từ già đến trẻ, nhiều người lựa chọn xe đạp để tập luyện để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Người ta có thể hăng say đạp xe hàng ngày, hàng giờ, nhưng không biết được khi đi xe đạp không đúng phương pháp có thể ảnh hưởng không nhỏ với sức khỏe.

Những tác hại của việc đi xe đạp không đúng cách có thể bạn chưa biết.

Ai cũng biết được những lợi ích không nhỏ mà đi xe đạp mang lại. Đạp xe có thể giúp bạn có được một hệ cơ vững chắc, một vóc dáng hoàn hảo và có một sức khỏe tuyệt vời. Người ta lựa chọn đạp xe như một môn thể thao đơn giản, dễ luyện tập mà ai cũng có thể tham gia.

Cũng chính vì đạp xe là một môn thể thao đơn giản và dễ tập luyện, nhưng lại mang đến hiệu quả vô cùng to lớn, nên người ta thường cứ đổ xô luyện tập với ý nghĩ “cứ đạp là đẹp, cứ đạp là khỏe” mà không quan tâm tới việc đạp xe không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Đi xe đạp không đúng cách không những không mang lại lợi ích gì mà còn tác động không tốt đến sức khỏe sinh sản, gây ra sự mệt mỏi và đau nhức cho cơ thể…Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn đạp xe không đúng cách sẽ gây tác hại như thế nào.

Gây căng cơ, sai khớp và chấn thương

Đi xe đạp cũng như những môn thể thao khác, bạn cần có sợ khởi động kỹ càng trước khi tập luyện. Vì khi thiếu sự khởi động, cơ thể sẽ dễ gặp phải các tình trạng căng cơ, hay chuột rút và chấn thương.

Trong trường hợp đạp xe quá lâu, các cơ hoạt động quá nhiều, cũng không tránh khỏi được các tổn thương như căng cứng các cơ. Khi bạn đi xe đạp quá lâu, trên 1 tiếng đồng hồ mà không nghỉ ngơi sẽ rất có hại cho cơ thể, nó gây ra các triệu chứng đau nhức cơ và mỏi xương khớp.

Cơ thể thiếu năng lượng, hạ đường huyết, cơ thể mệt mỏi

Khi hoạt động thể thao và đặc biệt là đạp xe, việc nạp đầy đủ năng lượng cho cơ thể là rất cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và thực hiện. Vì thế khi cơ thể hoạt động tích cực và đạp xe trong thời gian lâu có thể dẫn đến các chứng hạ đường huyết, mệt mỏi do cơ thể đột ngột do cơ thể không đủ năng lượng.

Gây khô da, thở dốc, tăng nhịp tim

Các triệu chứng trên xảy ra khi bạn hoạt động thể lực nhưng không cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể. Tương tự như thế, đạp xe là một hoạt động đòi hỏi nhiều thể lực. Khi bạn đạp xe, cơ thể hoạt động liên tục và tiết ra rất nhiều mồ hôi. Điều này làm cơ thể mất rất nhiều nước và muối khoáng. Nhiều người chỉ quan tâm tới việc cứ đạp xe, mà không chuẩn bị đầy đủ và cung cấp nước cho cơ thể hoạt động có thể dẫn đến các hiện tượng da khô, thở dốc nhịp tim nhanh do mất nước và muối khoáng làm cho cơ thể càng mệt mỏi mà không mang lại lợi ích gì

Gây gù lưng, cong vẹo cột sống

Các nguy cơ như gù lưng, cong vẹo cột sống có thể xảy ra khi bạn có thế ngồi đạp xe không đúng. Các tư thế ngồi bị sai như lệch hông, mông hoặc gù lưng hay quá cong người về phía trước có thể gây ra các chứng đau lưng, cong vẹo cột sống sau một thời gian dài luyện tập.

Trong vấn đề sai tư thế khi đi xe đạp, độ cao yên xe cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tư thế ngồi của bạn. Cần lựa chọn yên xe có chiều cao phù hợp để có tư thế ngồi thoải mái nhất trong quá trình đạp xe để tránh làm tổn thương đến lưng và cột sống.

Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản

Ở nam giới: khi đi xe đạp quá lâu, tư thế khi đạp xe làm cho vùng hai đùi, vùng hông và bộ phận sinh dục luôn khép lại. Các động tác chuyển động khi chạy xe lại làm cho hai tinh hoàn bị tác động liên tục, sự ma sát gây làm gia tăng nhiệt độ và xô lệch dây dẫn tinh. Đây là yếu tố quan trọng dẫn đến chất lượng tinh trùng kém và gây vô sinh đối với người luyện tập đạp xe. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra ở một vài vận động viên đua xe chuyên nghiệp và thi đấu lâu năm.

Còn ở nữ giới: đạp xe quá nhiều trọng lượng cơ thể chủ yếu dồn vùng xương chậu và vùng kín. Khi đạp xe quá lâu, vùng bên dưới bị chèn ép và cọ sát nhiều với yên xe làm cho máu kém lưu thông, dễ gây nên tình trạng kém nhạy cảm ở bộ phận sinh dục nữ, giảm ham muốn và có thể dẫn đến vô sinh.

Đi xe đạp đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Để quá trình đạp xe trở nên hiệu quả và đạt được kết quả nư mong muốn, chúng ta cần hạn chế những sai lầm và chú ý đến những phương pháp đạp xe đúng cách để có thể đạp xe vừa khỏe vừa an toàn

Chúng ta nên đạp xe với cường độ thích hợp. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên tập luyện đạp xe 30 phút một ngày và 3 đến 5 buổi trong 1 tuần là tốt nhất. Tuy nhiên điều quan trọng là phải luyện tập phù hợp với sức khỏe bản thân.

Nên nạp năng lượng đầy đủ cho cơ thể trước khi đạp xe 1- 2 tiếng và đảm bảo mang theo nước cung cấp đủ trong quá trình hoạt động.

Khởi động thật kỹ càng các khớp tay, chân trước khi đạp xe và chọn cho mình một tư thế ngồi thoải mái giữ lưng được thẳng nhưng quá gượng ép

Khi bắt đầu đạp xe bạn nên bắt đầu một cách từ từ: hãy dành ra 10 phút đạp từ từ và nhàng để khởi động cũng như làm nóng cơ thể đẻ cơ thể bạn có thời gian thích nghi với cường độ mạnh khi luyện tập và tránh được những tổn thương không đáng có.

Bạn đã thấy được tác hại của việc đi xe đạp không đúng cách nguy hiểm đến nhường nào chưa? Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra những sai lầm và tác hại khi đi xe đạp không đúng cách. Từ đó, có thể rút ra cho bản thân được cách luyện tập đúng đắn để có một cơ thể khỏe mạnh và hoàn hảo như mong muốn.

Nguồn: Greenbike.com.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here