Tiểu sử Phạm Văn Tam – Từ tay buôn chợ Nhật Tảo đến ông chủ Asanzo

0
185
phạm văn tam
phạm văn tam

Những ai quan tâm đến chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ – Shark Tank Việt Nam mùa thứ 3, chắn chắn không còn xa lạ với cái tên Shark Tam – Chủ tịch tập đoàn ASANZO, một trong những tập đoàn điện tử hàng đầu Việt Nam. Vậy Phạm Văn Tam là ai? Cùng Baohay tìm hiểu về vị “cá mập” mới nhất của chương trình này nhé.

Phạm Văn Tam là ai?

Shark Tam tên đầy đủ là Phạm Văn Tam, anh sinh năm 1980 tại Móng Cái – Quảng Ninh trong một gia đình có truyền thống làm gốm sứ.

phạm văn tam

Từ nhỏ anh đã đam mê với các thiết bị điện tử, lớn lên anh không chọn theo nghề truyền thống của gia đình mà cũng không học đại học. Chàng trai trẻ quyết tâm tích lũy vốn và kinh doanh theo sở thích của riêng mình.

Sau bao nhiêu năm khởi nghiệp, trải qua cũng không ít thất bại, năm 2014 anh chính thức tạo dựng sự nghiệp thành công rực rỡ với ASANZO – thương hiệu điện tử “Made in Vietnam” chiếm lĩnh thị trường hàng đầu hiện nay.

Ngoài ra, anh còn được biết là nhà tài trợ chính cho CLB bóng đá Hải Phòng từ mùa giải 2018.

Sự thành công như hiện tại của Shark Tam là cả một quá trình nỗ lực và ý chí mạnh mẽ đứng dậy sau thất bại để vươn đến thành công.

Đam mê điện tử từ thơ bé

Từ nhỏ, cậu bé 12 tuổi Phạm Văn Tam đã có niềm yêu thích mãnh liệt với những thứ linh kiện kiện điện tử, tivi. Thay vì tham gia những trò giải trí như bao đứa trẻ khác, niềm vui của cậu là mò mẫn và mang tivi ra “mổ xẻ”.

Khám phá xong tivi nhà mình, cậu cũng không bỏ qua máy móc, tivi hư cũ của cả nhà hàng xóm từ đó cậu trở thành thợ điện bất đắc dĩ cho cả xóm. Niềm đam mê mãnh liệt của cậu cũng dần được hình thành từ đây.

Ngoài niềm đam mê với máy móc. Cậu còn thích quan sát mọi người buôn bán. Sinh ra ở vùng gần biên giới, nơi tập các hoạt động mua bán với nước ngoài rất phát triển. Từ nhỏ, Phạm Văn Tam đã được quan sát và tiếp xúc với các hoạt động ở nơi đây, ý thức kinh doanh trong đầu chàng trai trẻ cũng dần hình thành.

Từ đây, anh cũng dễ dàng kiếm được cho mình những món tiền đầu tiên từ việc mua đi bán lại hàng hóa.

Con đường khởi nghiệp gian nan

Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT anh quyết định không thi vào đại học. Vì với anh: “Có thể bỏ học nhưng không thể bỏ làm”.

phạm văn tam

Anh lựa chọn nghề nhiếp ảnh để theo đuổi. Tuy nhiên, chỉ được 2 năm anh quyết định nghỉ việc vì không còn hứng thú. Sau khi nghỉ việc anh làm qua nhiều nghề để kiếm sống, thậm chí là đi bưng phở vì  không muốn dựa vào bố mẹ.

Một thời sau, được sự gợi ý của 1 người quen, anh bắt đầu đi buôn hàng điện tử từ Móng Cái vào Sài Gòn lấy lời. 

Khi đó anh chỉ là chàng trai 22 tuổi, một thân một mình vào Sài Gòn lập nghiệp. Anh chia sẻ: “Vì tính sĩ diện của mình, tôi không thể cho phép mình bỏ cuộc. Đã rời quê hương vào đây lập nghiệp, chịu không biết bao đắng cay và mất mát, tôi phải mang được điều gì đó lớn lao khi trở về”.

Với kinh nghiệm và sự yêu thích về đồ điện tử anh dễ dàng đi chuyến hàng đầu tiên thành công. Sau đó anh được đề nghị, ở lại trông coi kho và giao hàng cho tiểu thương chợ Nhật Tảo, tuy không có lương nhưng được chủ bao ăn ở.

Công việc của anh khá ổn định cho đến một ngày anh đột nhiên bị mất việc do ông chủ không kinh doanh nữa.

Công việc cũ giúp anh ngày càng thân thiết và tạo được mối quan hệ sâu rộng với các tiểu thương chợ Nhật Tảo và khách hàng ở Sài Gòn vì thế sau khi anh nghĩ việc mọi người tin tưởng cho anh mượn vốn để đi lấy hàng cho họ.

Hai năm sau, anh tích góp được 400 triệu đồng với ý định mở rộng kinh doanh. Nhưng toàn bộ vốn liếng tích góp được mất trắng khi người giữ hộ tiền vào tù vì dùng số tiền đó đi mua vàng lậu. Anh hoàn toàn suy sụp và từng ý định tự tử.

Sau cú vấp ngã đau đớn, một lần nữa anh được các tiểu thương chợ Nhật Tảo giúp đỡ, cho anh mượn tiền để làm trung gian nhập hàng, kiểm tra chất lượng. Lần này, anh đã thận trọng hơn và dễ dàng kiếm được tiền.

Thành công của Asanzo

Năm 2009, thị trường kinh doanh tivi của các tiểu thương mất hết chỗ đứng vì các mặt hàng nước ngoài dần thâm nhập và thị trường Việt Nam, Shark Tam cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. 

Trước tình hình đó, anh quyết tâm gôm hết vốn liếng tự tạo ra thương hiệu riêng của mình. 2 năm liên tục, anh cho ra hết thương hiệu này đến thương hiệu khác trong lĩnh vực điện gia dụng như Fujiko, SUPOVIET. Tuy nhiên, tất cả đều thất bại vì chưa xây dựng được thương hiệu bài bản cũng như thiếu chính sách bảo hành chuyên nghiệp.

Cuối cùng anh quyết định đầu tư vào lĩnh vực vẫn đam mê từ tấm bé đó là tivi. Năm 2014, thương hiệu ASANZO được ra đời với số vốn đầu tư ban đầu 20 triệu USD.

Với ASANZO anh đánh vào thị phần khách hàng là người tiêu dùng có thu nhập trung bình thấp ở nông thôn muốn có một thiết bị tương đối tốt nhưng giá cả lại phải chăng.

Tuy nhiên, sóng gió lại ập đến 1 lần nữa với Shark Tam khi lô hàng 4.000 chiếc tivi bị thu hồi do kỹ thuật tháo lắp chưa tốt dẫn đến hư màn hình dẫn đến lỗ hàng chục tỷ đồng.

Sau lần vấp ngã đó, anh đã nghiên cứu cải tiến cải tiến cho ra đời chiếc tivi hoàn thiện phù hợp với từng vùng miền với giá thành phù hợp với mọi người tiêu dùng.

Sau một năm hoạt động, ASANZO đã đạt doanh số hơn 100.000 chiếc tivi. 

Năm 2016, số lượng tivi được bán ra lên đến 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu của công ty cán mốc hơn 2.500 tỷ đồng. 

Chỉ tính trong năm 2018, ASANZO đã bán ra hơn 4 triệu sản phẩm các loại, đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2017.

Hiện nay, với 7 nhà máy đang hoạt động, hơn 2.000 nhân viên, 15.000 điểm bán hàng và 1.000 trạm bảo hành trải dài khắp cả nước và hơn 70 dòng sản phẩm điện tử gia dụng, điện lạnh, smartphone,…ASANZO là doanh nghiệp Top 3 trong thị trường điện tử Việt Nam, chiếm 18% thị phần cả nước. 

Quan điểm của Phạm Văn Tam về khởi nghiệp

Shark Phạm Văn Tam quan niệm mọi thứ đạt được đều cần dựa trên sự chân thành, nhãn hiệu và thương hiệu phải đi đôi với nhau. Anh có nhiều lời khuyên bổ ích cho các Startup:

“Đừng cố gồng mình trở thành những Jack Ma, Mark Juckerberg hay Bill Gates…Họ là những thiên tài hàng đầu thế giới với trí tuệ và năng lực siêu hạng. Hãy thực tế hơn trong công việc, phát huy năng lực bản thân kết hợp với thế mạnh của địa phương để giải quyết những vấn đề, nhu cầu mà xã hội thực sự cần. Đó mới là chìa khóa đẻ bạn tạo dựng thành công”.

“Bỏ trứng vào nhiều rổ” là lời khuyên dành cho những nhà đầu tư. Đối với nhà sản xuất và kinh doanh, đây lại là chính sự nhầm lẫn nguy hiểm nhất. Chỉ khi tập trung tối đa và lợi thế so sánh lớn nhất của mình, bạn mới đủ sức trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực nào”.

“Là doanh nhân, hãy luôn yêu quý quê hương và hướng về đồng bào mình. Trong mỗi quốc gia, lực lượng doanh nhân luôn là động lực lớn nhất để phát triển đất nước, giải quyết việc làm cho người dân và giúp họ có được cuộc sống sung túc, bình yên, hạnh phúc”.

Trên đây là cuộc đời và quá trình lập nghiệp đầy bản lĩnh và nghị của Shark Tam. Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ có những thông tin bổ ích về vị cá mập bản lĩnh này.

Đời tư

Shark Tam đang có một gia đình hạnh phúc bên vợ và 2 con trai. Anh cũng tự nhận hơi có phần khắc khe với con, nhưng vẫn luôn lắng nghe và tôn trọng quyết định của chúng. Dù có bận rộn đến đâu anh vẫn luôn dành thời gian cho gia đình và các con.

Anh chia sẻ về cuộc sống gia đình “Tôi cũng là người hướng nội, thích cả nhà quây quần bên nhau hơn. Chiều tối thứ Bảy thì 3 bố con đi bơi. Các tối trong tuần, cả nhà cũng có thói quen đi dạo, đạp xe cùng nhau”

Anh tâm đắc: “Gia đình tôi không có chuyện cơm nước xong thì mỗi người một góc ôm điện thoại. Còn chủ nhật thì thói quen là tôi vào bếp, vợ con phụ. Tôi thấy cũng nên “ăn cắp” thời gian của các con một chút, để chúng không quá rảnh rỗi, đua đòi, hoặc mê một thứ gì đó thiếu lành mạnh”.