Concept là thuật ngữ xuất hiện ở rất nhiều trong chiến dịch quảng cáo, thiết kế và chụp ảnh. Vậy concept là gì? Concept và idea khác nhau như thế nào? Cùng Baohay.vn tìm hiểu về concept và ý nghĩa của nó trong bài viết dưới đây.
Concept là gì?
Concept được dịch ra là Khái niệm. Tuy được dịch nghĩa một cách đơn giản, nhưng vì nó là từ tiếng Anh nên được hiểu khá mơ hồ. Hiểu một cách nôm na, concept chính là ý tưởng chủ đạo và xuyên suốt trong nội dung và cách thức tiến hành một chương trình.
Về khía cạnh rộng hơn, Concept marketing là triết lý tiếp thị của một công ty trong việc phân tích nhu cầu khách hàng đến việc đưa ra những quyết định để đáp ứng nhu cầu đó.
Concept tạo nên sự thống nhất về mục tiêu và giúp cho chương trình marketing của doanh nghiệp đi đúng hướng trong suốt quá trình.
Concept được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ marketing, thiết kế, nhiếp ảnh, lĩnh vực điện tử, ô tô… Trong mỗi lĩnh vực khác nhau, concept mang nhiều ý nghĩa khác nhau.
- Trong lĩnh nhiếp ảnh, concept chính là bố cục, phong cách hay nội dung chủ đề xuyên suốt của buổi chụp ảnh đó.
- Trong lĩnh vực giải trí, concept mang ý nghĩa thiết kế ý tưởng.
- Đối với dịch vụ nhà hàng khách sạn, concept có nghĩa là mô hình phong cách của nhà hàng đó.
- Về sân khấu chương trình, concept lại là những ý tưởng về event độc đáo xuyên suốt chương trình. Concept về phong cách trang trí, ý tưởng về quà tặng, ý tưởng thiết kế,…
Concept trong tiếp thị
Trong một chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Concept chính là ý tưởng cốt lõi xuyên suốt từ chương trình này qua chương trình khác. Nó được xem là linh hồn của chương trình đó và xuất phát từ nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Concept đóng vai trò xây dựng hình ảnh thương hiệu và nhận thức của khách hàng về thương hiệu đó.

Ví dụ:
Slogan của thương hiệu kem đánh răng Close Up chính là “Tự tin gần nhau hơn”. Đây cũng là câu nói nhận diện thương hiệu với khách hàng. Nó được nhắc lại trong tất cả các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của Close-Up. Mục tiêu khách hàng chính là giới trẻ từ độ tuổi 18 -35. Kết thúc 1 tiết mục quảng cáo luôn là hình ảnh răng trắng sáng, hơi thở thơm mát, mang những người trẻ “tự tin gần nhau hơn”.
Phân biệt concept và idea
Idea chính là tất cả những ý tưởng phát triền cho linh hồn của một Concept. Cụ thể hơn, những ý tưởng phải được hình thành dựa trên concept mà khách hàng mục tiêu hay doanh nghiệp (client) yêu cầu.
Chính vì thế, một concept có thể có rất nhiều idea. Concept và idea có mối quan hệ liên kết nhau. Vì vậy, concept phải hình thành trước idea để chúng đảm bảo trở nên hữu ích khi hoàn toàn bám sát theo một concept của chương trình. Nhắm đáp ứng được với yêu cầu và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu đề ra trong việc định vị thương hiệu cá nhân.
Concep design là gì? Concept art là gì?

Concept Design (hay còn gọi là Concept Art) tạm dịch là thiết kế ý tưởng. Nó được dùng nhiều trong phim ảnh, truyện tranh, game,…
Concept design chính là bước đầu tiên của một quá trình hoàn thiện sản phẩm. Đây có thể coi là bước quan trọng giúp biến tất cả các suy nghĩ, ý tưởng đang còn trừu tượng, mơ hồ thành hiện hình ảnh cụ thể, chi tiết.
Concept Design là những cái mà chúng ta có thể nhìn thấy được một cách cụ thể bằng mắt thường trong các bộ phim, trò chơi video, hình ảnh động, hoặc truyện tranh,…
Nhờ vào kết quả thiết kế ý tưởng, nhóm thực hiện ý tưởng sẽ có được bước quan trọng đầu tiên của thiết kế. Từ đó làm nền tảng cho việc thể thực hiện các bước tiếp theo như dựng hình và làm chất liệu (Modeling-texture), diễn hoạt (Animation), Ánh sáng và Xuất sản phẩm (Lighting và Render).
Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu được concept là gì? Chúc các bạn thành công!