Nhiều người dành cả đời để trôi dạt từ công việc này sang công việc khác, hoặc loay hoay tìm cách hoàn thành công việc nhiều hơn trong khi thực sự hoàn thành rất ít.
Đặt mục tiêu SMART có nghĩa là bạn có thể làm rõ ý tưởng của mình, tập trung nỗ lực, sử dụng thời gian và tài nguyên của bạn một cách hiệu quả và tăng cơ hội đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống.
Trong bài viết này, baohay.vn sẽ khám phá mục tiêu SMART là gì và hướng dẫn cách bạn có thể sử dụng chúng để đạt được mục tiêu của mình.
Smart có nghĩa là gì?
Smart là chữ viết tắt của:
- Specific (đơn giản, cụ thể).
- Measurable (Đo lường được).
- Achievable (có thể đạt được).
- Relevant (hợp lý, thực tế).
- Time bound (dựa trên thời gian, giới hạn thời gian).
Cách sử dụng SMART
Doanh nhân Paul J. Meyer từng nói rằng “Thái độ là tất cả, nếu bạn muốn thành công và tiến xa“. Vì vậy, mục tiêu Smart có hiệu quả hay không hoàn toàn dựa trên thái độ của bạn.
Dưới đây là năm bước, cũng như năm yếu tố SMART để thực hiện mục tiêu của bạn.
Mục tiêu của bạn có cụ thể không?
Để ước mơ của mình được cụ thể hóa, phải nói chính xác điều muốn đạt được là gì. Khi phác thảo mục tiêu của bạn, hãy cố gắng trả lời năm câu hỏi “W”
- What: Bạn muốn đạt được điều gì?
- Why: Tại sao nó lại quan trọng?
- Who: Ai có liên quan?
- Where: Nó nằm ở đâu?
- Which: Những nguồn lực giới hạn có liên quan
Ví dụ:
Nếu mục tiêu là thăng chức trong công ty, bạn phải nói rõ điều đó có ý nghĩa thế nào đối với mình, đồng thời xác định cụ thể chức ở đây là gì. Trưởng phòng, Phó Giám đốc hay Chủ tịch.
Hoặc bạn muốn trở thành vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp thì cũng nên xác định vị trí và đội tuyển mình muốn tham gia.
Mục tiêu có đo lường được không?
Tiêu chuẩn thứ 2 là có thể đánh giá được mục tiêu. Bạn phải đánh giá hoặc đo đếm hoặc đánh dấu được kết quả bằng cách nào đó.
Ví dụ: Bạn có thể đo lường mục tiêu đạt được các kỹ năng để trở thành trưởng phòng tiếp thị bằng cách xác định rằng bạn sẽ hoàn thành các khóa đào tạo cần thiết và có được kinh nghiệm liên quan trong vòng năm năm.
Mục tiêu có thể đạt được không?
Tiêu chuẩn thứ 3 là mục tiêu phải đạt được theo hiện trạng cá nhân. Với đặc điểm tính cách, tài sản và những hạn chế như hiện tại, bạn có thể đạt được mục tiêu này hay không
Hãy đối mặt với thực tế, rất không khả thi khi bạn chỉ cao 1,5m mà muốn chơi ở vị trí trung tâm cho đội bóng rổ.
Nếu công ty yêu cầu tất cả các giám đốc điều hành phải có bằng đại học, bạn không thể nào trông mong trở thành chủ tịch công ty khi không có bằng cấp. Nói cách khác, mục tiêu phải nằm trong tầm khả năng.
Mục tiêu có thực tế không?
Mục tiêu của bạn cũng cần phải thực tế và đạt được để thành công. Mơ ước chơi bóng chuyên nghiệp có thực tế không khi đầu gối bạn thường xuyên bị nhức mỏi?
Trở thành chủ tịch công ty có phải là điều ý nghĩa nhất với bạn không khi chuyển đến làm việc ở một châu lục khác, trong khi hoàn cảnh bố mẹ bạn đã già đang cần quan tâm săn sóc?
Nói cách khác, bạn nên xem xét mục tiêu của mình có hợp lý hay không. Giữa việc vươn đến mục tiêu cao xa và mất đi sự nắm bắt thực tiễn là một lằn ranh nhỏ.
Tốt nhất, để kiểm tra mục tiêu mình đặt ra có thiết thực hay không, ta nên chia sẻ với người thân xem quan điểm của họ thế nào. Nếu bạn cứ phải bào chữa cho mục tiêu của mình, có thể nó đã thiếu tính thực tiễn.
Một số người có thể vượt qua giới hạn của mình, bất chấp thực tế. Họ có thể khiến chuyện hoàn toàn phi thực tế trở thành hiện thực. Điều này rất hiếm khi xảy ra.
Mục tiêu có thời gian cụ thể không?
Mọi mục tiêu phải kèm theo thời hạn hoàn thành. Nếu không đặt ra thời gian, kết quả ta mong muốn chỉ là ý định chứ không phải mục tiêu, vì nó cứ bị trì hoãn bởi lời hứa “một ngày nào đó…”.
Thời hạn cam kết phải ghi rõ thời gian cụ thể, tránh để cho mục tiêu lụi tàn trong vô hạn.
Cũng cần lưu ý, khi cần, bạn luôn có thể xem lại thời hạn hoàn thành mục tiêu của mình. Không phải là thất bại nếu ta không đáp ứng mục tiêu theo đúng thời hạn đặt ra ban đầu.
Khôn ngoan là biết đánh giá lại thời gian biểu của mình để xác định khung thời gian hợp lý. Nếu không hợp lý ta hoàn toàn có thể thay đổi. Ta chỉ thất bại khi không cho mình linh hoạt thay đổi, hiệu chỉnh và sửa lại mục tiêu khi cần mà thôi.
Mục tiêu SMART là một công cụ hiệu quả cung cấp sự rõ ràng, tập trung và động lực bạn cần để đạt được mục tiêu của mình.
Mục tiêu SMART cũng dễ dàng được sử dụng bởi bất cứ ai, bất cứ nơi nào, mà không cần các công cụ chuyên môn hoặc đào tạo.